Banner
Trang chủ CỰU SINH VIÊN Thông tin về cựu sinh viên

Tấm gương thành công trong khởi nghiệp của cựu sinh viên ngành Kinh tế nông nghiệp

14/01/2021 10:34 - Xem: 910
Cựu sinh viên Khoá 43 KTNN- Khoa Kinh tế & PTNT: Khởi nghiệp thành công tại Bản Phổng, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo thuộc xã giáp biên giới, tại bản Phổng, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Anh Tòng Văn Toản dân tộc Thái đã chứng kiến sự khắc nghiệt của cuộc sống của bà con dân tộc thiểu số nơi đây. Cái đói, cái nghèo cứ mãi đeo bám người dân ở bản. Cuộc sống và kinh tế của người dân tại bản Phổng phụ thuộc cơ bản vào chăn nuôi và trồng trọt, mô hình kinh tế tự cung, tự cấp là chính.

Chứng kiến cuộc sống của gia đình, cũng như của bà con nơi đây, anh đã tự hứa và quyết tâm với lòng mình, là sau này cố gắng đi học, mang kiến thức, mang mô hình mới, mang ứng dụng khoa học kỹ thuật mới về giúp bà con bản làng thoát khỏi cái đói, cái nghèo.

Với bao nỗ lực anh Toản đã thi đỗ vào ngành Kinh tế nông nghiệp - Khoa Kinh tế và PTNT – Đại học Nông lâm Thái Nguyên năm 2011. Tại môi trường đại học anh đã nỗ lực cố gắng hết mình, không ngừng học hỏi và trao dồi thêm kiến thức chuyên môn để sau này có thể quay về hỗ trợ bà con bản Phổng đồng thời thực hiện ước mơ đổi mới quê hương của mình. 

Anh Tòng Văn Toản – Cựu sinh viên khóa 43- KTNN - khoa kinh tế & PTNT

Năm 2015 anh Toản tốt nghiệp và ra trường, sau đó quay về quê nhà và khởi nghiệp tại vùng đất bản Phổng. Anh thấy rằng sản phẩm nông sản của bà con bản Phổng, xã Nậm Lạnh rất có tiềm năng, nhưng trong chăn nuôi và trồng trọt bà con còn sản xuất theo phương thức cũ, chưa áp dụng được khoa học kỹ thuật nên năng suất rất thấp. Sản phẩm sau khi thu hoạch được bà con đem ra bán tại các chợ phiên, chợ huyện mang lại thu nhập không cao. Để bà con nơi đây thoát nghèo, thì sản phẩm của bà con phải nâng cao chất lượng, sản xuất tập trung gắn với liên kết và thương mại hóa sản phẩm. Từ quyết tâm và ý nghĩ đó năm 2018 anh Toản đã liên kết với 8 hộ sản xuất trên địa bàn và thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Toản Duyên.

Anh Tòng Văn Toản cùng với hộ nông dân ra thăm vườn rau cải bắp tại bản Phổng, xã Nậm Lạnh

Hình thức kinh doanh chính của HTX là cung cấp thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, con giống, liên kết với các hộ trồng rau, trồng xoài, trồng cam, trồng bưởi và bao tiêu đầu ra. Mặc dù HTX mới thành lập được 3 năm từ năm 2018 – 2021 nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cho HTX, cho bà con tại bản Phổng và góp phần xây dựng kinh tế địa phương.

Hàng năm HTX Nông nghiệp Toản Duyên thu được hàng tỉ đồng từ các mô hình kinh doanh trên. HTX là một trong những mô hình HTX  khởi nghiệp thành công của huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, là mô hình gây ảnh hưởng lớn tới các thanh niên địa phương về khởi nghiệp từ Nông nghiệp. Anh Toản là một trong những tấm gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của huyện Nậm Lạnh. Anh chia sẽ “Điều quan trong đối với anh, biết bao thăng trầm trong cuộc sống, biết bao ước mơ từ thời niên thiếu nay đã thành hiện thực, đã giúp được ít nhiều bà con dân tộc thiểu số nơi đây ngày một thoát cái đói, thoát cái nghèo. Đặc biệt nhờ các kiến thức và sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô khoa Kinh tế và PTNT – Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã chấp cánh ước mơ của anh thành hiện thực.”

 

Xuân Hồng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN