Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

KHOA KINH TẾ VÀ PTNT - TÍCH CỰC THAM GIA NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ KHUYẾN NÔNG CỘNG ĐỒNG

27/10/2023 11:05 - Xem: 275
Khoa Kinh tế và PTNT - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên trong thời gian vừa qua đã tích cực phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trong xây dựng tài liệu hướng dẫn và cùng với các địa phương tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng.

Ngày 21/10, tại TP. Hải Phòng, Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Hải Phòng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức tọa đàm về: “Giải pháp tổ chức, hoạt động tổ khuyến nông cộng đồng có hiệu quả”. Tham dự tọa đàm có Khoa Kinh tế và PTNT - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và đại diện các Trung tâm Khuyến nông của 10 tỉnh, thành phố phía Bắc, các lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phòng Nông nghiệp các huyện của Thành phố, doanh nghiệp, cán bộ khuyến nông, nông dân tiêu biểu trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Thành phố Hải Phòng hiện đã thành lập được 138 tổ khuyến nông cộng đồng với 1.172 thành viên tham gia. Đây là loại hình mới được coi như tổ chức tự nguyện, thẩm quyền do UBND các xã trên địa bàn 7 huyện ra quyết định thành lập. Trong đó, khuyến nông viên cơ sở (do Trung tâm Khuyến nông trực tiếp quản lý) tham gia với chức danh tổ phó hoặc tổ trưởng, thành phần tham gia tùy theo địa phương nhưng cơ bản là 1 lãnh đạo UBND xã phụ trách về lĩnh vực nông nghiệp, khuyến nông viên cơ sở, cán bộ chăn nuôi - thú y xã, đại diện hội đoàn thể, hợp tác xã, trưởng thôn, bí thư thôn, chủ trang trại, nông dân tiêu biểu trên địa bàn xã (chủ trang trại, gia trại, đại điền).

Ảnh. Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, TS. Hà Quang Trung - Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên với vai trò là đồng chủ tọa đã chia sẻ thông tin về tình hình phát triển và hoạt động của các tổ khuyến nông cộng đồng, những khó khăn và định hướng giải pháp để tháo gỡ. “Nhiều địa phương hiện cũng đang lúng túng trong hướng dẫn để tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả, nhiều nơi đã thành lập tổ khuyến nông công đồng nhưng hầu như chưa có hoạt động gì.” “Một số tỉnh hiện cũng có những cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng, những cách làm đó có thể học tập và nhân rộng”. TS. Hà Quang Trung chia sẻ.
Trao đổi trong chương trình, các doanh nghiệp, HTX, nông dân đã có nhiều câu hỏi thắc mắc và cũng có nhiều ý kiến, đóng góp kinh nghiệm trong việc xây dựng quy chế hoạt động, bàn bạc giải pháp nâng cao hiệu quả tổ khuyến nông cộng. TS. Hà Quang Trung đã trực tiếp giải đáp các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm.

Ảnh. TS. Hà Quang Trung chia sẻ tại buổi tọa đàm

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Đam, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đã ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đại biểu và sẽ tổng hợp lại để trình lên Thứ trưởng Bộ NNPTNT và Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia xem xét và hỗ trợ cho tổ khuyến nông cộng đồng trong thời gian tới, đặc biệt là vấn đề kinh phí và trang thiết bị hỗ trợ cho tổ làm việc.

"Để nâng cao kiến thức cho tổ khuyến nông cộng đồng thì các thành viên trong tổ phải thường xuyên cập nhật thêm trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc liên hệ với Trung tâm Khuyến nông để nắm bắt kiến thức một đầy đủ. Đặc biệt, các tổ khuyến nông cộng đồng ở các địa phương có thể kết nối với nhau, tạo lập các nhóm chat trên mạng xã hội như Facebook, Zalo để trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm về quy chế, cách hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng", ông Đam nói.

Vừa qua, Khoa Kinh tế và PTNT đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia xây dựng Bộ tài liệu hướng dẫn cho nâng cao năng lực cho cán bộ tổ khuyến nông cộng đồng. Hiện nay, Khoa cũng đã phối hợp với nhiều địa phương tổ chức tập huấn nâng cao năng lực của cán bộ khuyến nông cộng đồng nhằm giúp các tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả và thực chất./.

Tin bài: Nguyễn Mạnh Thắng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN